Nha Mang Bat Tay Nhau Thu Phi

Nhà mạng bắt tay thu phí khách hàng

Thời gian gần đây thị trường viễn thông dậy sóng với thông tin các nhà mạng bắt tay thu phí khách hàng, cụ thể các ông lớn trên thị trường bao gồm Viettel, Fpt telecom, Vnpt, CMC, VTVnet … đã đồng loạt thu phí khách hàng tham gia các sản phẩm dịch vụ wifi, truyền hình số, camera của các nhà mạng , sự thật có phải vậy không?

Các ông lớn trong ngành đồng loạt thu phí 

– Ngày 1/7/2023 dưới sự chứng kiến của bộ thông tin truyền thông, tất cả các nhà mạng lớn tại Việt Nam trong ngành công nghệ thông tin đã chính thức thu phí 300 ngàn khi khách hàng muốn tham gia dịch vụ internet , truyền hình hay một số dịch vụ khác do các đơn vị này đang cung cấp ra thị trường .

# Rất nhiều người tiêu dùng đều bỡ ngỡ vì trước đây việc sử dụng internet lúc ban đầu là hoàn toàn miễn phí, đặc biệt ngay khi có thông tin cả những khách hàng dù có thanh toán theo hình thức trả trước hay trả sau đều không có còn miễn phí lắp đặt như trước đây, điều hành khiến nhiều khách hàng hoang mang .

Qua sự thanh tra của bộ thông tin truyền thông thì trước năm 2022, để chiếm lĩnh thị trường và giành giật từng một khách hàng với nhau, các nhà mạng liên tục giảm giá cước dịch vụ xuống mức ngang với giá thành sản xuất, thậm chí còn có nhiều nhà mạng lỗ khi bán dịch vụ dưới giá thành để thu hút khách hàng, điều này khiến thị trường cạnh tranh không lành mạng.

Chính vì điều đó kể từ 1/7/2023, khi người dùng muốn sử dụng bất cứ dịch vụ viễn thông nào đều phải mất tiền phí lắp đặt, điều này hạn chế người dùng bỏ dịch vụ của nhà cung cấp này để chạy sang nhà cung cấp khác chỉ vì chán, hay ngẫu hứng nhất thời, đồng thời cũng tạo điều kiện để nhà mạng có thêm thời gian giữ chân hay chăm sóc khách hàng được tốt hơn.

Chị Ngọc nhà ở Hoàn Kiếm chia sẻ : đầu tháng 8/2023 tôi bất ngờ khi gọi điện lắp wifi mà nhà mạng Viettel báo có phí lắp 300 ngàn ban đầu, trước đây tôi toàn được hỗ trợ lắp miễn phí, họ bảo giờ nhà mạng nào cũng thu phí, thật không thể tin nổi

 

Tương tự chị Hồng, ngụ tại thành phố Mũi Né, Bình thuận cũng gặp trường hợp oái ăm khi liên hệ nhà mạng fpt mà cũng phải mất phí lắp internet những 300 ngàn đồng, hơn thế nữa dù có trả trước cả năm cũng vẫn phải mất phí, tháng cước được tặng thì giảm đi 1 – 2 tháng, chị thật sự bất ngờ

 

Cùng cảnh ngộ, anh Hưng thuê trọ tại Quận 5, Tp.HCM chia sẻ : hôm vừa rồi mới chuyển chỗ trọ sang Nguyễn Trãi, gọi ngay cho nhà mạng Fpt, Viettel để hỏi đăng ký cái internet và truyền hình cho vợ con nó sử dụng mà giờ ngán ngẫm vì nhà mạng thu phí cao quá, trong khi thị trường thì thất nghiệp, khó khăn bủa vây .

Nhà mạng bắt tay thu phí khách hàng

1. Cú bắt tay thế kỷ 

– Việc bắt tay với nhau khiến các ông lớn viễn thông hiện nay chuyển sang mục tiêu giữ chân thuê bao của đơn vị mình quản lý thay vì phải bỏ chi phí khổng lồ để cạnh tranh thị phần như trước kia, tuy nhiên về lợi ích lâu dài thì phải cần thời gian để chứng minh xem liệu điều này có hiệu quả hay không .

– Các nhà mạng nay không còn chăm chú vào việc cạnh tranh và còn thu phí đồng loạt, điều này gây khó khăn cho khách hàng mới muốn tham gia hay sử dụng dịch vụ dù của bất cứ nhà mạng nào.

2. Thiệt hại về phía người tiêu dùng

Việc nhà mạng không còn cạnh tranh sẽ khiến cho thị trường rơi vào giai đoạn bão hòa, người tiêu dùng sẽ không còn được hưởng bất cứ lợi ích nào khi tham gia dịch vụ của các nhà mạng viễn thông, thay vào đó họ sẽ chỉ chọn nhà mạng mình thích thay vì bị hấp dẫn bởi các khuyến mãi.

Đồng thời với các chính sách không giảm giá, không tặng cước như hiện nay người dùng khi gặp phải các sự cố hư hỏng mạng, lạc hậu về mặt thiết bị nếu muốn đổi sang nhà cung cấp khác sẽ phải tốn nhiều chi phí hơn, gây thiệt hại kép về kinh tế & lợi ích người dùng.

3. Liệu nhà mạng có được hưởng lợi từ điều này ?

– Thu phí khách hàng sẽ giúp cho nhà mạng tăng doanh thu đáng kể, việc triển khai đồng loạt sẽ khiến cho khách hàng quen dần với việc phải đóng phí internet, tivi khi muốn sử dụng các dịch vụ, tuy nhiên sẽ khiến người tiêu dùng khó chịu và quay lưng nếu dịch vụ bỏ tiền ra mà sử dụng chất lượng không được như mong muốn.

– Đồng thời việc không cạnh tranh về thu hút người dùng mới sẽ khiến các nhà mạng không giữ chân được thuê bao gặp khó khăn trong giữ chân người dùng, khi đó là điểm yếu chí mạng mà các nhà mạng nhỏ hiện nay như Netnam, SCTV, CMC, hay cả những ông lớn như fpt telecom hay gặp phải .

Kết luận 

! Thời hoàng kim cho khách hàng sử dụng internet hay truyền hình miễn phí gần như đã kết thúc, việc thu phí lắp internet đã khiến cho khách hàng ngán ngẫm trong công tác muốn tham gia sử dụng dịch vụ viễn thông của bất cứ nhà mạng nào, điều này sẽ khiến thị trường ngày một thêm trầm lắng và lợi ích người tiêu dùng sẽ mất đi nhiều ..

5/5 - (1 bình chọn)